วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อยากทำงาน อยากทำงาน อยากทำงาน

งาน งาน งาน

         แรงบันดาลใจมีหลายอย่างมารวมกัน ปกติแล้วจะมีทั้งความกลัวหรือความปรารถนาอย่างแรงกล้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การต่อสู้ของแรงบันดาลใจเป็นเรื่องที่คุณบอกตัวเองในหัวว่า “ฉันคิดว่าฉันทำได้” “ฉันคิดว่าฉันยังทำได้” และ “ฉันกำลังทำมันอยู่!” และจากความคิดพวกนี้ เรากำลังสร้างสามสิ่ง คือ พัฒนาความมั่นใจ มีเป้าหมายอยู่ และดำรงอยู่ในทิศทางนั้น เอาล่ะได้เวลาเริ่มแล้ว!
        ตื่นตัวอยู่ตลอด. สิ่งต่างๆ สูญเสียความแปลกใหม่ทันทีที่พวกเราเริ่มคุ้นเคยกับมัน เมื่อคุณเดินผ่านโบสถ์ซิสทีนในนครวาติกันหลายๆ รอบ คุณจะไม่สังเกตเห็นโบสถ์นั้นอีกต่อไป ถ้าคุณลงมือทำเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้มาสักพัก มีความเสี่ยงที่คุณจะรู้สึกเบื่อขึ้นมา ไม่นะ! คุณยอมให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่ได้ คุณต้องเปลี่ยนมันและคอยกระตุ้นประสาทการรับรู้ของคุณทดลองวิธีใหม่ๆ ให้เป้าหมายของคุณลุล่วง ถ้าคุณกำลังลดน้ำหนัก เลือกพฤติกรรมใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ ถ้าคุณกำลังหารายได้ ลองกลยุทธ์ทางธุรกิจแบบใหม่ หรือใช้ระบบจัดการกับต้นทุนแบบใหม่ คอยตื่นตัวอยู่เสมอคิดภาพในหัวขอคุณ คอยเตือนตัวเองอยู่เนืองๆ ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นทางที่ดีต่อคุณให้อยู่ในเกมนี้ เปลี่ยนหน้าจอคอมของคุณให้เป็นชุดภาพสร้างแรงบันดาลใจ เขียนโน้ตเล็กๆ ถึงตัวเองแปะไว้ในที่ที่คุณคาดไม่ถึง เตือนตัวเองว่า “โอ้ใช่ ฉันกำลังทำสิ่งนี้ และฉันใกล้จะทำสำเร็จแล้ว!” แน่นอนว่านี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยล่ะ
        ขัดเกลาแผนการ.คุณมีเป้าหมายวางไว้และคุณรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะบรรลุเป้าหมายนั้น...แต่เมื่อคุณดำเนินตามแผนไปสู่เส้นทางแห่งดวงดาวคุณอาจพบว่าบางสิ่งที่คุณเคยคิดว่าจะช่วยให้คุณถึงฝั่งฝันนั้นไม่เป็นไปตามที่คุณ หรืออย่างน้อยที่สุด พวกนั้นใช้เวลานานเกินความคุ้มค่าที่จะลงแรงไป กับมันถึงเวลาที่ต้องวิเคราะห์ผลลัพธ์ และปรับเปลี่ยนบางอย่างเล็กน้อย
        กิจกรรมที่คุณทำมาตลอดเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายของคุณ ทีนี้ ดูว่าอันไหนที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด? อันไหนที่มีความตั้งใจที่ดีแต่ไม่ส่งผลจริงจัง? เมื่อคุณสรุปได้ว่าอันไหนดีที่สุดและอันไหนไม่ใช่ พุ่งความสนใจส่วนใหญ่ของคุณไปที่กิจกรรมที่ให้ผลตอบแทนสูง เปลี่ยน “พวกนั้น” ให้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะมีงานน่ากลัวอยู่หนึ่งงาน ทีนี้ คุณจะมีหลายงานที่คุณจัดการกับมันได้
        อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่. คุณจะพบขั้นตอนใกล้เคียงกันนี้ในบทความของ วิกิฮาว จำนวนมหาศาล (และจากสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนของคุณด้วย): อย่าปล่อยให้ความล้มเหลวเล็กๆ ฉุดคุณไว้ สิ่งเหล่านี้หลีกเลี่ยงไม่ได้และจะเกิดขึ้นแน่ แม้แต่คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็ยังเคยล้มเหลว อันที่จริง พวกเขาอาจมีความล้มเหลว “มากกว่า” จำได้ไหม เอดิสันไม่เคยล้มเหลว เขาแค่พบหนึ่งหมื่นวิธีที่ไม่ประสบความสำเร็จแค่นั้นเอง
       ง่ายเกินไปที่จะล้มเหลวครั้งหนึ่งและปล่อยให้ตัวเองอยู่ในหลุมแห่งความเศร้า นี่ทำให้คุณไม่ได้กลับมาคุมบังเหียนล่ะหนึ่ง ทำไงได้ที่คุณทำไม่ได้ เมื่อคุณเจอกับความล้มเหลว รับรู้ว่านี่คือความล้มเหลว ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ สัก 15 นาที จากนั้นหยุด พรุ่งนี้คือวันใหม่ ความล้มเหลวของวันนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับอนาคตของวันพรุ่งนี้
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น