วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อยู่กับธรรมชาติ

อยู่กับธรรมชาติ
       ชีวิตเราสมัยก่อนอยู่อย่างเรียบง่ายมีชีวิตอยู่กับธรรมชาติ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่เบียดเบียนใครอยู่อย่างสงบร่มเย็นใช้ชีวิตแบบปกติสุข มนุษย์จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน มีอิทธิพลกับธรรมชาติ มีการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้การดำรงชีวิตกับธรรมชาติมีความสมดุลกัน และอยู่อย่างไม่อดอยากอยู่อย่างพอเพียง อยู่กับสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ
หากเรามองในแง่มุมของโลก มนุษย์ก็เป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นตัวการที่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นล้วนทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น  สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมานั้นเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างมาก แต่มนุษย์เราก็ขาดธรรมชาติไม่ได้ เพราะธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
    แต่ในปัจจุบันชีวิตเราอยู่ในยุคเทคโนโลยี ที่มีแต่เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัย และต้องทำมาหากิน โดยการประกอบอาชีพต่างๆมากมาย ดังนั้นการประกอบอาชีพถือเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิต แต่เราสามารถเลือกอาชีพที่อยู่กับธรรมชาติได้โดยการปลูกต้นไม้ ผลไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะเด็ก สตรี คนชรา หรือจะทำอาชีพใดก็ตามทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมชาติ และการใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้     ทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์สร้างขึ้นสิ่งนั้นแหละคือธรรมชาติ  ถ้าทุกคนสามารถอยู่กับธรรมชาติและใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติได้ เราทุกคนจะรู้จักคำว่าพออยู่ พอกิน พอใช้ พอเพียง และทุกคนก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข สามัคคีกันในชุมชน และหมู่คณะ หากเพื่อนๆ เข้าใจถึงธรรมชาติได้ 
    ทำให้อยู่อย่างเป็นสุขได้และไม่เกิดปัญหาให้กับผู้อื่น สิ่งที่ทุกคนขาดไม่ได้คือการอยู่อย่างพอเพียง ความสุขนั้นก็จะตามมา เราไม่จำเป็นต้องดิ้นรนหาสิ่งที่เกินความจำเป็น แต่หากเราดำเนินชีวิตต่อไปได้ เราก็จะอยู่อย่างไม่ทุกข์ร้อนทางออกที่ดีที่สุดของมวลมนุษยชาติ ก็คือ การกลับไปสู่ธรรมชาติให้มากที่สุด การมีชีวิตอย่างเรียบง่ายจะทำให้ได้รับความสุขที่แท้จริง แห่งชีวิต และสุขภาพจะแข็งแรงปราศจากโรคเรื้อรังทั้งหลาย ไม่ว่า มะเร็ง โรคหัวใจ โรคกระดูก โรคภูมิแพ้ ความดันสูง ไขมันสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคซึมเศร้า โรคสมองเสื่อม เป็นต้น
 
                                                    ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น