วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทำงานตั้งนานเงินผ่อนจักรยานยังไม่มีซะที

จักรยาน
          นวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเพิ่มความสะดวกสบาย และเกิดความนิยมใช้จักรยาน ในปี 1890 ถือเป็นยุคทองของจักรยาน ในปี 1888, John Boyd Dunlop ชาวสก็อต ได้เสนอการใช้ล้อที่มียางและมีลมข้างในขึ้นเป็นครั้งแรก ต่อมาได้ใช้กันอย่างกว้างขวาง ในช่วงเวลาต่อมา ฟรีล้อหลัง ได้ถูกนำมาใช้ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานง่ายขึ้น การประ ดิษฐ์นี้ ทำให้เกิด เบรกแบบโคสเตอร์ คือการหมุนบันไดกลับหลังเพื่อเบรก ในปี 1890s  ตัวสับเกียร์ และตัวบังคับที่แฮนด์ สายเคเบิลแบบมีปลอก ใช้เพื่อดึงเบรก ได้ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงนั้นเช่นกัน แต่ยังคงไม่ได้นำมาใช้กับรถจักร ยานทั่ว ๆ ไป ในช่วงทศวรรตนั้น กลุ่มนักปั่นจักรยาน มีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งสองฝั่งของทะเล แอทแลนติก ทั้งการใช้งานในรูปแบบ ปั่นเพื่อ ท่องเที่ยวและ ปั่นเพื่อการแข่งขัน
        ซึ่งต่อมาได้รับความนิยม และขยายวงขึ้นอย่างกว้างขวางจักรยาน สามารถแบ่งประเภทหมวดหมู่ได้หลายแบบมาก โดยการใช้งาน โดยจำนวนของผู้ขี่ โดยโครงสร้าง โดยเกียร์หรือวิธีการขับเคลื่อน โดยชนิดของจักรยานที่พบได้ทั่ว ๆ ไปเช่น จักรยานใช้งานทั่วไป, จักรยานเสือภูเขา, จักรยานแข่งขัน, จักรยานท่องเที่ยว, จักรยานกึ่งเสือภูเขากึ่งทางเรียบ(hybrid)จักรยานครุยเซอร์ (cruiser) , และ จักรยานBMX จักรยานที่พบเห็นได้น้อย จักรยานนั่งสองตอน (tandems), จักรยานทรงต่ำ (lowriders), จักรยานทรงสูง(tall bikes), จักรยานฟิกซ์เกียร์, จักรยานพับ, จักรยานสะเทินน้ำสะเทินบก และ จักรยานนอนปั่น ที่มีความหลากหลายให้เลือกใช้งานตามความพึงพอใจ
       โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบปั่นจักรยานมาตั้งแต่เด็กๆ พอโตขึ้นก็ฝันว่าจะปั่นจักรยานไปโรงเรียน แต่ก็ไม่ได้ดั่งที่เราคิดและฝันเอาไว้ ด้วยต้นทุนชีวิตคนเรานั้นไม่เหมือนกัน ทำงานได้ก็คิดว่าจะต้องซื้อจักรยานให้ได้สักคัน ตามที่เราได้ตั้งปณิธานเอาไว้ แต่ด้วยต้นทุนชีวิตของคนเราที่แตกต่างกัน ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ค่าอื่นอีกมากมาย ซึ่งเหมือนกับว่า การที่เราทำงานมาตั้งนาน เงินจะผ่อนจักรยานยังไม่มีเลย
 
 ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น