วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กระท่อมในฝัน วิมานของเรา

กระท่อมในฝัน วิมานของเรา
            บ้านของเรา วิมานของเรา อากาศที่บริสุทธิ์ที่เราสัมผัสได้ ลมหายใจที่สะดวกในการหายใจเข้าออก สูดแต่อากาศที่ไร้มลพิษเข้าไปในปอด ทำให้เรานั้นมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จะเห็นได้ว่าคนที่อยู่ต่างจังหวัดนั้นมีสุข ภาพ พลานามัยที่แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยง่ายๆ
            บ้านที่เป็นธรรมชาตินั้น ในปัจจุบันหาสัมผัสได้ยากขึ้น แทบจะไม่มีให้เห็นเลยกับธรรมชาติที่สมบูรณ์ และวิถีชีวิตของชาวชนบท ที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย อยู่กันอย่างครอบครัวใหญ่ๆที่มีความอบอุ่น ความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำ ลำคลอง ที่ใสสะอาด ปราศจากสิ่งเน่าเหม็นของขยะ  ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ซึ่งหากินได้จากหน้าบ้านที่อยู่ใกล้ๆ แค่ออกไปใช้ แห สุ่ม ก็ได้ปลามากินอย่างมากมาย
            วิถีชีวิตของชาวบ้านในต่างจังหวัด มีความสุขกาย สบายใจ ไม่ต้องดิ้นรน แสวงหา แก่งแย่ง ชิงดี ชิงเด่นกับใครๆทั้งสิ้น  มีเพื่อนบ้านที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน แบ่งปันน้ำใจไมตรีให้แก่กัน ด้วยความจริงใจและมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน ให้ความรักและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความเอื้ออาทร มีผักก็นำไปแลกปลา ใครมีปลานำไปแลกข้าว ใครมีข้าว นำไปแลกไข่ ฯลฯ เป็นวิถีชีวิตที่สงบสุข ไม่ต้องโหยหาความสำเร็จ ไม่ต้องการยศฐาบรรดาศักดิ์ ไม่ต้องการความยิ่งใหญ่ที่เหนือใครๆ ไม่เจ็บไม่ป่วย มีแรงทำงานก็มีความสุขแล้ว
             บ้าน คือวิมานที่อยู่บนดิน บ้านที่อบอุ่น อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ แม่ ลูก ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่ยึดติดกับความฟุ้งเฟ้อมากมายนัก พอใจในสิ่งที่ตนมีและหามาได้ด้วยความสุจริต เป็นผู้นำครอบครัวที่เข้าใจและมีความรับผิดชอบ เข้าใจซึ่งกันและกัน อบรมสั่งสอนบุตรให้เป็นคนดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี สำนึกในบุญคุณของแผ่นดิน แผ่นดินที่เป็นแผ่นดินเกิด ให้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างสงบสุข และมีสวัสดิภาพในการดำรงอยู่ที่ดีต่อไป นานเท่านานเทอญ
 ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี
            
     

1 ความคิดเห็น: