วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ท้องทุ่งนา

ท้องทุ่งนา
            ท้องทุ่งนาบ้านเรา ที่มีแต่ความเขียวขจี มีอากาศที่บริสุทธิ์  กลิ่นอายของธรรมชาติที่ยังคงเอาไว้ด้วยความงดงามตามธรรมชาติ ทุ่งนาที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์ในฤดูแห่งการทำนา  ความเคยชินต่อการตรากตรำทำนาด้วยความลำบาก ปลูกข้าวให้คนกิน เป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจอย่างแท้จริง
           ทุ่งนา นาข้าวที่ได้ทำการปลักดำ ด้วยความชำนาญทำให้ต้นข้าวนั้นเจริญเติบโตทุกวันทุกคืน ต้นข้าวที่ปลูกลงไปในนาที่มีน้ำพอดี ด้วยความเคยชิน และด้วยความชำนาญในการทำนา ชาวนาจะรู้ดีว่าในการทำนานั้นจะต้องทำการกักน้ำเอาไว้ประมาณเท่าใด และเป็นเวลาใดที่ต้องเตรียมไถนาเอาไว้ เพื่อรอน้ำฝนที่ตกลงมาตามฤดูกาล ทำให้มีน้ำในการทำนาได้อย่างเต็มที่
           ทุ่งนา ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เป็นคำพูดที่คุ้นหูกันเป็นอย่างดี และเป็นคำที่ชาวนาฟังแล้วรู้สึกได้ถึงความหมายเป็นอย่างดี  ชาวนาทำนาด้วยความเหน็ดเหนื่อย แต่นายทุนที่จ้องเอาเปรียบนั้นก็ยังจะหาช่องทางในการเอาเปรียบชาวนาตามความเคยชิน และคิดว่าชาวนานั้นไม่มีช่องทางเลือกอื่น ก็จำเป็นต้องพึ่งพ่อค้า หรือนายทุนอยู่ดี เพราะว่าชาวนานั้นไม่มีต้นทุนชีวิตที่ดี ทุนรอนที่ใช้สำรองนั้นก็ไม่พอเพียงสักเท่าไร จึงไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องพึ่งนายทุนอย่างไม่มีทางเลือกอื่นได้มากมายนัก
           ดังนั้น เราต้องให้ความสำคัญต่อการทำนา ต่ออาชีพทำนา ที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ให้สามารถดำรงอยู่ได้ และสามารถมีการดำรงชีวิตที่ดีมากขึ้นต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชาวนานั้นควรจะได้สิทธิ และมีสวัสดิการคุ้มครองต่ออาชีพอย่างสมศักดิ์ศรี  เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีต่อไป
 
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น