วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศึกษาและสะสม

ศึกษาและสะสม
        วันนึงโอกาสผมก็มาถึง ผมได้เช่าพระสมเด็จที่ชำรุดก่อนเพื่อนำมาศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จวัดระฆัง บางขุนพรหม หรือวัดเกศไชโย  ซึ่งสิ่งที่ผมค้นพบสำหรับพระสมเด็จ มีดังนี้
       1. พระสมเด็จไม่ได้เล่นยากอย่างที่คิด เพียงแต่หาองค์ที่ดูง่าย ๆ ไว้ก่อน (บางคนคิดว่าเล่นยาก ผมคิดว่าอาจจะเนื่องมาจากจำนวนพระที่มีให้เห็น ให้ศึกษาน้อยกว่าพระชนิดอื่น ถ้ามีโอกาศได้เห็นของแท้มาก ๆ ก็จะศึกษาได้ง่าย แต่จะเห็นได้อย่างไรเพราะพระแพงมาก คนมีอยู่ก็หวงมากมาย และไม่ยอมให้ชมง่าย ๆ )
      2. พระสมเด็จปลอมยาก ผมถามผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่าน พูดเหมือนกันว่าถ้าเข้าใจสมเด็จแล้วไม่ยาก เพราะว่าพิมพ์พระที่ทำให้เหมือนมีมิติที่ยาก เนื้อหา ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่งของปลอมก็มีอายุไม่ถึง เรียกว่าธรรมชาติไม่ได้
      3. พุทธคุณสุดยอด อันนี้แล้วแต่ดุลพินิจแต่ละท่านนะครับเพราะว่าไม่เหมือนกัน แต่ละแนวความคิดกันไป
     4. ความนิยมซึ่งสิ่งที่ผมพบคือพระสมเด็จไม่เคยมีวันตก พระสมเด็จแต่ละองค์ แทบจะเป็นตัววัดดัชนีวงการพระได้  พระสมเด็จราคาตกอย่างอื่นๆก็คงจะราคาตกลงอย่างมากๆ หรือไม่ว่าพระใดที่แพงขึ้นก็จะไม่มีทางที่จะแพงกว่าพระสมเด็จไปได้
เคยมีคนพูดว่า "จะเป็นเซียนพระได้เต็มตัวได้อย่างไรถ้าไม่มีพระสมเด็จ" เพื่อน ๆ คิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ       มีคนถามผมว่าจะศึกษาอย่างไร ผมจะเล่าจากประสบการณ์ในการศึกษามาบ้างพอสมควรของผมนะครับ
       1. เริ่มศึกษาจากพระเก่าราคาไม่แพงก่อน มีให้เลือกหลายวัด อาทิ พระครูสังฆ์ เป็นต้น
       2. ศึกษาตำราต่าง ๆ ให้มาก ศึกษาวิธีการสร้าง เนื้อหามวลสาร การตัดขอบ ลักษณะเนื้อพระ
       3. ถ้าอยากศึกษาสมเด็จพยายามหาสมเด็จที่ดูง่าย ๆ แนะนำคือ บางขุนพรหม กรุใหม่ เพราะมีทั้ง เนื้อหา คราบกรุให้ได้ศึกษาด้วย
      4. พยายามเช่าพระสภาพเดิม ๆ ที่สุด เนื่องจากพระที่ผ่านการเปลี่ยนสภาพ อาทิ การใช้สึก การล้าง จะทำให้พระดูยาก พยายามจำพระที่ดูง่ายไว้เป็นพื้นฐานจะได้ไม่สับสน
     5. พยายามระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากพระเนื้อผงสามารถแตกหักชำรุดได้ อย่าให้โดนน้ำโดยเด็ดขาด ซึ่งไม่เหมือนพระโลหะทั่วไป
       ลองค่อย ๆ ศึกษาและสะสมกันไปเรื่อยๆนะครับดูแล้วศึกษาแล้ว ส่องแล้วเพื่อน ๆ จะสนุกและชอบเหมือนผมครับท่าน
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น