วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บ้านทุ่งน้อย

บ้านทุ่งน้อย
       บ้านเรา บ้านคือวิมานบนดิน เป็นที่ให้ความอบอุ่นแก่เราและครอบครัว พร้อมหน้า พร้อมตา มีชีวิตที่ราบเรียบไม่ต้องร่ำรวยแต่ขออย่าไกลโรคภัย มีที่อยู่อาศัย มีที่ทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ พออยู่พอกินในแต่ละมื้อ แต่ละวัน เท่านี้ก็มีความสุขกายสบายใจแล้ว
       การที่เราได้อยู่กับธรรมชาติที่เงียบสงบ การมีชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต้องเริ่มทั้งกายและใจไปพร้อมๆกัน โดยใช้อาหารและข้าวของเครื่องใช้อุปโภคที่มาจากธรรมชาติ หรือใกล้กับความเป็นธรรม ชาติมากที่สุด  ส่วนชีวิตความเป็นอยู่ก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ คือใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ละวางเรื่องวัตถุนิยมลงให้มากที่สุด  ที่สำคัญที่สุดคือเป้าหมายด้านจิตใจ 
     ความสงบจากธรรมชาติจะก่อให้เกิดความสงบทางกาย ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดความสงบทางใจ เกิดปัญญา มีสติตลอดเวลา มองเห็นสัจธรรมของโลกและชีวิตได้ในที่สุดปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้พยายามหาที่ทางจัดวางกระถางต้นไม้ดอกไม้ภายในบ้านด้วย เพราะต้นไม้จะเป็นแหล่งโอโซนชั้นดี วันไหนที่แดดร่มลมตก ก็คว้าเสื่อสักผืน หมอนสักใบ ไปนอนเอกเขนกใต้ต้นไม้หน้าบ้าน หรือระเบียงต้นไม้ พร้อมดื่มน้ำผลไม้แช่เย็น หรือจะแขวนเปลระ หว่างต้นไม้สองต้น นอนอ่านหนังสือช่วยหย่อนอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
   เพื่อจะได้มีชีวิตด้วยความขอบคุณธรรมชาติรอบข้างมากยิ่งขึ้น บางทีอาจใช้โอกาสนี้ฟังเสียงจั๊กจั่นเรไรร้องเพลง
ในสวน หรือทานอาหารนอกชานบ้าน โดยใช้แสงสว่างนุ่มๆจากเทียนเพื่อสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี

2 ความคิดเห็น:

  1. ต้องฝึกไปเรื่อยๆ คิดไป ปัญญามี สมองมีกลัวอะไร ก้าวไปข้างหน้าอย่างทรนง สักวันต้องเป็นของเราบ้าง

    ตอบลบ
  2. สมองมาปัญญาเกิด พยายามอีก นะครับ

    ตอบลบ