วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

บ้านของเรา

บ้านของเรา
      บ้านเราที่มีความอุดมสมบูรณ์  อยู่แบบพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ เพื่อการดำรงอยู่ที่อิงธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรม ชาติที่สวยสดงดงาม เพื่อการดำรงอยู่ที่ดีต่อไป ในน้ำมีปลาในนามีข้าวที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจมาหลายชั่วอายุคน
      ธรรมชาติบ้านเรานั้น สมัยก่อนความอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ไม่อดอยาก เดินออกไปนาก็ได้ปลาปลามากินแล้ว เป็นวิถีที่เราชอบมากที่สุด ตอนเป็นเด็กๆชอบออกไปนาหาปลามากินกัน ปลาเล็กๆปลาใหญ่ มีให้จับมากมาย แป๊บเดียวก็ได้ปลามากินแล้ว
      ท้องนาบ้านเรา เราชอบเดินออกไปเดินหาปลา ปักเบ็ด ในท้องนาที่มีปลาชุกชุม ในบางครั้งปักเบ็ดยังไม่ทันเสร็จก็มีปลามากินเหยื่อเบ็ดที่เรานั้นได้ปักไว้แล้ว ตกตอนกลางคืนนำ ยอ (อุปกรณ์หาปลาคล้าย มุ้ง) ไปยกกุ้งที่ปลายนาที่มีน้ำไหลหลาก ได้กุ้งมากมายเป็นอาหารในมื้อต่อไป
      ชีวิตท้องนา การใช้ชีวิตในชนบทนั้นมีความสุขมากมาย ไม่ต้องไปแข่งขันกับใครๆ ไม่ต้องไปกังวลในสิ่งใดๆ ข้าวก็มีกิน ปลาก็มีกิน บ้านก็มีอยู่ไม่ต้องเดือดร้อน และก็ไม่ต้องไปแย่งอากาศใครๆหายใจ ท้องทุ่งนามีอากาศสดชื่นเย็นสบายมากมายยิ่งนัก
      บ้านเราที่ท้องทุ่งนา มีข้าวปลาที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นข้าว ที่เขียวขจี มีน้ำใสในนาข้าวที่มองเห็นลูกปลาตัวน้อยๆเป็นกลุ่มๆแหวกว่ายไปมา มีฝูงปลาซิวตัวน้อยใหญ่มากมาย ว่ายตามกันไป มีลูกกุ้งหาอาหารกินที่ต้นโคนต้นข้าวประมาณ 4-5 ตัว กินกันอย่างสนุกสนานร่าเริง
                                                                                                          ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น