วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มุมมอง

มุมมอง

        มุมมองที่แตกต่างกันไปนั้น ย่อมทำให้คนเรานั้น มีความคิดที่ไม่เหมือนกัน มีความชอบไม่เหมือนกัน แต่เรามีสิทธิ์ที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่เราต้องการได้อย่างแท้จริง
 
บ่อเกิดของปรัชญา คือความสงสัย เมื่อเราสงสัยเราจึง แสวงหาคำตอบด้วยการตั้งคำถาม
พวกนักปรัชญาไม่เบื่อที่จะตั้งคำถาม เขาตั้งคำถามไปซะกับทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องไกลตัว ใกล้ตัว
บางเรื่องไม่น่าถามก็ยังถาม พวกนักปรัชญาไม่ยอมเชื่ออะไรง่ายๆบ่อเกิดของศาสนาคือความกลัว
วิธีขจัดความกลัวคือความชัดเจน เหมือนเราอยู่ในห้องมืดๆ เรากลัว พอมีใครมาเปิดไฟ เราก็หายกลัวทันที
ศาสนาจึงให้คำตอบกับเรื่องที่เราไม่รู้ ได้ทั้งหมด เป็นคำตอบเบ็ดเสร็จ แบบว่าเชื่อไปก่อนนะ เดี๋ยวชีวิตจะดีเอง

 
     มุมมองทางความคิด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดต่างกันได้ การมีความคิดที่แตกต่างกัน ย่อมเป็นสิ่งที่ดี น่าสรรเสริญยกย่องในด้านความคิด คิดดีทำได้ คิดให้ได้แล้วทำสิ่งดี ดี ดี
 
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น