วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สะสม

สะสมเหรียญ เริ่มต้นอย่างไรดี

       การสะสมเหรียญ ไม่ว่าจะเป็นสะสมเหรียญที่ระลึก เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทั้งยุคเก่าและยุคปัจจุบัน เป็นที่นิยมกว้างขวางมากขึ้นในที่นี้จะพูดถึงเฉพาะการสะสมเหรียญกษาปณ์ในยุคปัจจุบันเท่านั้น เพราะการสะสมเหรียญในยุคก่อนจะต้องศึกษาหาความรู้อีกมาก รวมทั้งราคาสูงและมีของปลอมอยู่มากด้วย
เหรียญในปัจจุบันพอจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
 
1. เหรียญกษาปณ์ คือ เหรียญที่มีราคาอยู่บนหน้าเหรียญ ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
1.1 เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน คือ เหรียญที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีราคา 1/5/10/25/50 สตางค์ 1/2/5/10 บาท
1.2 เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก คือ เหรียญที่ผลิตขึ้นในโอกาสพิเศษต่าง ๆ มีหลายราคาตั้งแต่ 1 สตางค์ ถึง 16,000 บาท และมีทั้งชนิดไม่ขัดเงา และ ขัดเงา(รวม หนาพิเศษ/โฮโลแกรม/ลงสี)
การสะสมเหรียญเงินและเหรียญทองคำ ต้องใช้เงินสูงมาก ถ้าจะสะสมควรเริ่มจากเหรียญออกใหม่ที่แลกได้ในราคาจ่ายแลกก่อน แล้วจึงค่อยตามหาเหรียญอื่น ๆ ตามกำลังต่อไป
ส่วนเหรียญขัดเงา นอกจากผลิตน้อย หายาก ราคาสูงแล้ว ยังเก็บรักษายากกว่าเหรียญไม่ขัดเงาอีกด้วย แต่เหรียญขัดเงาก็มีความสวยงามกว่า
สำหรับเหรียญหมุนเวียน ส่วนใหญ่ก็ยังมีราคาไม่สูงนัก เนื่องจากจำนวนผลิตมาก ก็ค่อย ๆ เก็บจากเหรียญที่ผลิตใหม่ก่อน แล้วค่อยตามหาเหรียญเก่า ๆ ต่อไป
อย่าลืมว่าเหรียญใหม่ ๆ มีออกมาอยู่เรื่อย ๆ และ เราอาจจะเจอเหรียญที่ตามหาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ ออมเงินเผื่อไว้เป็นการล่วงหน้าเสมอ
หาซื้อเหรียญได้ที่ไหน
สำนักกษาปณ์มีบริการ จำหน่ายเหรียญที่ระลึก หน่วยงานแลกเหรียญ 
ราคาตลาดของเหรียญ
พอจะแบ่ง "ราคา" ออกได้เป็น
ราคาหน้าเหรียญ คือราคาที่ปรากฎอยู่บนเหรียญ เป็นมูลค่าที่กฎหมายรับรองให้ใช้ชำระหนี้ได้
ราคาจ่ายแลก คือราคาที่ทางราชการนำออกให้ประชาชนแลก โดยปกติจะจ่ายแลกในราคาหน้าเหรียญ ยกเว้นเหรียญขัดเงา จะจ่ายแลกในราคาสูงกว่าราคาหน้าเหรียญ แต่ก็ใช้ชำระหนี้ได้เพียงราคาหน้าเหรียญเท่านั้น
ราคาตลาด คือราคาที่ซื้อขายกันในท้องตลาด มักจะมีราคาสูงกว่าราคาจ่ายแลก
ราคาที่แสดงไว้ เป็นราคาตลาดโดยประมาณเท่านั้น ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
 
ปราโมทย์ โชติช่วง ณ ราชบุรี





1 ความคิดเห็น: