วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สงบ ร่มรื่น เย็นสบาย


บ้าน

         สงบร่มรื่น ร่มเย็น มีความเงียบสงบ เป็นที่อยู่อาศัยที่เราอยู่มาตั้งแต่เด็กๆ บ้านหลังนี้มีความอบอุ่นมากมายยิ่งนัก ในบ้านหลังนี้หลอหลอมให้เรารักวัฒนธรรมโบราณ ความสวยสดงดงามอันทรงคุณค่า ที่แม้จะไม่หรูหรา สะดวกสบาย หรือเพียบพร้อมแต่เราก็รักในบ้านหลังนี้ของเรา
        บ้านหลังนี้ บ้านที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นสถานที่ที่มีความอบอุ่นมากมาย เพราะว่าการที่ได้อยู่กันพร้อมหน้า พร้อมตา สายสัมพันธ์ของครอบครัวที่เหนียวแน่น สิ่งที่เราจดจำไม่รู้ลืมคือการได้วิ่งเล่นกับพี่และน้องๆ เพื่อนๆที่ลานหน้าบ้าน แม้ว่าจะไม่มีเครื่องเล่น หรือสวนสนุกก็ตาม แต่ก็สนุกสนานมากมาย
        ความสุขที่ได้อยู่บ้าน บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีพัดลม ไม่มีแอร์ ไม่มีโทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า มีแต่ทรานซิสเตอร์เครื่องเก่าๆที่รับชัดบ้างไม่ชัดบ้าง  ตามสภาพการใช้งานที่เรานั้นเกิดมาก็เห็นวิทยุเครื่องนี้แล้ว  ซึ่งเอาไว้เปิดฟังข่าวสารบ้านเมืองเท่านั้น
          ชีวิตของเรา ที่เราต้องเลือก เลือกที่จะเดิน หรือเลือกที่จะก้าวเดินต่อไปในอนาคต ลงมือทำ และคิดให้เป็นระบบ การวางแผนในการก้าวไปข้างหน้า ในเมื่อก้าวมาถึงขนาดนี้แล้ว อย่ามั่วไปกลัวหรือหวั่นไหวทำไม ต้องแน่้วแน่พร้อมที่จะก้าวไปให้ถึงที่สุด ต้องทำให้จงได้
         ความจริงที่เราต้องเผชิญ อย่างเร็ว หรือช้า ล้วนต้องพบต้องเจอไม่ว่าสิ่งนั้นๆจะเป็นปัญหาน้อยหรือปัญหาใหญ่ อย่าไปใส่ใจ อย่าไปสนใจ จงมั่นใจในการกระทำที่เรานั้นได้กระทำ ทำในสิ่่งที่คิด คิดในสิ่งที่ทำ ก่อนลงมือทำควรคิดและไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนเสมอ
          ความหวั่นไหว ประหวั่น พรั่นพรึง ใจคอหอเหี่ยว ไร้สิ้นเรี่ยวแรง แทบจะไม่มีลมหายใจ หรือจะมีชีวิตและร่างกายในการพยุงเดินไป เรี่ยวแรง แทบจะไม่มีเดินต่อไป สุดท้ายก็หมดสิ้นลมหายใจ ไม่สามารถมีชีวิตต่อไป อ่อนแอก็ต้องแพ้ไป เป็นวัฎจักรของชีวิต
      
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น